Điển Hình Chuyển Đổi Số Thành Công Trong Các Lĩnh Vực

CHUYỂN ĐỔI SỐ

6/13/202413 phút đọc

1. Chuyển đổi số là gì?

  • Theo Tech Republic – Trang tạp chí trực tuyến cho rằng: Chuyển đổi số là cách sử dụng công nghệ để thực hiện lại quy trình sao cho hiệu quả hơn.

  • Còn theo Microsoft: Chuyển đổi số là tư duy lại cách thức các tổ chức, doanh nghiệp tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình nhằm tạo ra những giá trị mới.

Có thể hiểu, Chuyển đổi số hay Digital Transformation là sự thay đổi cả về tư duy, phương thức hoạt động cũng như cách giải quyết vấn đề của doanh nghiệp, tổ chức hoặc một cá nhân nào đó, thông qua việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số, hệ thống internet có hiệu quả. Mục tiêu của chuyển đổi số là tận dụng tiềm năng của công nghệ để tăng hiệu suất công việc, gia tăng giá trị và tạo ra những thay đổi tích cực hơn.

2. Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì?

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi cách tư duy, ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc: sử dụng các phần mềm, ứng dụng, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), điện toán đám mây và các công nghệ khác để thu thập, phân tích dữ liệu, tự động hóa quy trình kinh doanh và quản lý.

Có nhiều quan điểm chưa đúng rằng việc chuyển đổi số chỉ liên quan đến công nghệ. Tuy nhiên, thực tế đây là cả một sự thay đổi cơ bản trong cách tổ chức hoạt động, giao tiếp và tương tác với khách hàng. Đây được coi là sự phá vỡ cách thức hoạt động truyền thống để trở nên hiện đại hóa, đòi hỏi mọi doanh nghiệp không ngừng cải tiến, đổi mới nhằm bắt kịp với sự thay đổi của thị trường.

3. Ví dụ chuyển đổi số thành công trong các lĩnh vực

Ví dụ chuyển đổi số trong giáo dục:

Cách mạng hóa trải nghiệm của sinh viên với AI: Thử nghiệm về ứng dụng giọng nói tại Đại học bang Arizona.

Thế giới đang trải qua những thay đổi cơ bản và đáng kể ở nhiều khía cạnh khác nhau của xã hội. Giáo dục chắc chắn đang trải qua quá trình chuyển đổi tương tự khi các nhà giáo dục và học sinh chuyển sang học từ xa, học trực tuyến hay có những mô hình đào tạo Đại học trực tuyến trong suốt 4 năm.

Chiến lược chuyển đổi số:

Trong một tập của AI Today Podcast, John Rome, Phó CIO và Nhà truyền giáo giọng nói tại Đại học Bang Arizona, đã thảo luận về tương lai của công nghệ AI và việc triển khai các chương trình hỗ trợ giọng nói trong khuôn viên Đại học Bang Arizona (ASU).

Là một phần trong vai trò của mình, Rome đã quyết định tận dụng công nghệ trợ lý giọng nói để thay đổi trải nghiệm của sinh viên trong khuôn viên ASU. Một nhóm sinh viên năm thứ nhất đã được chọn, theo chuyên ngành công nghệ liên quan của họ, để có cơ hội sống trong một khu ký túc xá hỗ trợ giọng nói. Hội trường đã nhận được các thiết bị Amazon Echo Dot, cho phép sinh viên hỏi về các sự kiện và hoạt động trong khuôn viên trường, tạo ra trải nghiệm tích hợp công nghệ tiên tiến.

John Rome rất ngạc nhiên về tốc độ tiếp thu công nghệ mà sinh viên được cung cấp. Một số sinh viên quyết định bắt đầu tùy chỉnh các kỹ năng, điều chỉnh công nghệ cho phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ. Trong vài ngày đầu tiên, học sinh đã lập trình các kỹ năng của riêng mình để AI hỗ trợ giọng nói có thể sử dụng. Nhìn về tương lai, Rome tự hỏi làm thế nào trường Đại học có thể cung cấp Echo Dots và AI hỗ trợ giọng nói cho tất cả sinh viên với mức giá khả thi về mặt kinh tế. Một nỗ lực như vậy có thể là một thách thức.

Ví dụ chuyển đổi số trong báo chí:

Thói quen tiêu thụ thông tin của độc giả đang thay đổi, chuyển từ việc thu thập thông tin từ báo in, truyền hình sang việc lướt web trên nền tảng, sử dụng ứng dụng và truy cập thông tin thông qua nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, WhatsApp. Không nằm ngoài trục xoay của công cuộc chuyển đổi số, nhiều cơ quan truyền thông, báo chí đã khai thác nền tảng công nghệ mạng xã hội, dẫn đến sự phát triển không ngừng của một số tờ báo hiện nay.

Báo VietnamPlus không ngừng cập nhất các xu hướng chuyển đổi số mới nhất và áp dụng cách tiếp cận đa phương tiện, nhằm cung cấp thông tin, mở rộng tệp độc giả, hiện diện trên nhiều nền tảng đa dạng. Ngoài Facebook, VietnamPlus cũng đã lập tài khoản trên các nền tảng được sử dụng rộng rãi như Zalo, TikTok, Twitter, MyClip,...

VietnamPlus áp dụng cách tiếp cận hiện đại trong việc trình bày tin tức và bài viết, đáp ứng sở thích, thói quen của người xem thích xem video trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tờ báo điện tử này kết hợp phong cách hiện đại tương tự như các video của Mutex, trong đó bình luận được hiển thị dưới dạng phụ đề lên các bản nhạc có bản quyền.

Hiện tại, một số sản phẩm truyền thông hiện đại sử dụng AI để tăng cường tương tác với người dùng và truyền tải thông điệp được cá nhân hóa đến những độc giả có nhu cầu khác nhau. Chẳng hạn, VietnamPlus sử dụng các công cụ AI để giới thiệu nội dung tới độc giả ở nhiều định dạng khác nhau, như bản tin hoặc các bài chọn lọc do biên tập viên chọn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng biên tập của VietnamPlus cho biết. Trong tương lai gần, VietnamPlus sẽ tiếp tục phát triển trên nền tảng số, sản xuất các sản phẩm thông tin đa phương tiện phù hợp với xu hướng báo chí mới, hiện đại.

Ví dụ chuyển đổi số trong ngành ngân hàng:

JPMorgan Chase & Co là một ví dụ điển hình về chuyển đổi số trong ngành ngân hàng thành công. Đây là một ngân hàng đầu tư đa quốc gia có trụ sở chính tại Thành phố New York, Mỹ và được thành lập tại Delaware. JPMorgan Chase đã đạt được thành công đáng kể trong việc áp dụng công nghệ số vào hoạt động của mình. Đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, JPMorgan Chase được xếp hạng là ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ. Ngân hàng lớn thứ 5 trên thế giới về tổng tài sản.

Trước đây, ngân hàng này đã gặp rất nhiều khó khăn trong công việc liên quan đến luật và tín dụng. Những công việc này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhưng không mang lại doanh thu trực tiếp và có thể gây ra sai sót trong dữ liệu.

Một trong những khó khăn lớn nhất là xem xét tài liệu, nơi các luật sư doanh nghiệp phải tìm kiếm và sắp xếp các khối dữ liệu lớn để xác định những phần quan trọng liên quan đến các thương vụ và khách hàng. Các luật sư và nhân viên tín dụng của PMorgan Chase & Co. thường phải dành khoảng 360.000 giờ mỗi năm để giải quyết các nhiệm vụ này, bao gồm cả quá trình xử lý đồng thời các hợp đồng cho vay thương mại.

Để giải quyết vấn đề này, JPMorgan đã đưa ra một giải pháp đột phá có tên COiN, viết tắt của Contract Intelligence sử dụng công nghệ máy học không giám sát. Đây là một nền tảng thúc đẩy tối đa tự động hóa quá trình, giúp giảm sự tham gia của con người vào quá trình triển khai. Sự thành công của COiN là kết quả của việc đầu tư dài hạn vào công nghệ và nguồn nhân lực.

JPMorgan đã tìm kiếm và thu hút những chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu. Họ hy vọng vào những cá nhân đam mê công nghệ, có hiểu biết về đạo đức, giá trị và tầm nhìn để xây dựng những giải pháp mang ý nghĩa quan trọng hơn những gì đã tồn tại.

Vào năm 2017, JPMorgan sở hữu tổng ngân sách công nghệ là 9% doanh thu thu dự kiến, cao gấp đôi so với mức trung bình của ngành. Năm 2018, họ tiếp tục đầu tư 11 tỷ đô la cho công nghệ mới và thêm 50 nghìn nhân sự công nghệ. Đến 2019, ngân hàng đã công bố 350 triệu đô la triển khai sáng kiến toàn cầu kéo dài 5 năm, nhằm chuẩn bị cho tương lai của ngân hàng.

Công ty đã đạt được thành công đáng kể trong việc rút ngắn thời gian giải thích các hợp đồng cho vay thương mại xuống còn vài giây bằng cách áp dụng công nghệ máy học. Không chỉ tiết kiệm hàng loạt giờ lao động, phần mềm mới này đã được chứng minh là mang lại sự tiết kiệm chi phí, hiệu quả và ít lỗi hơn.


Ví dụ chuyển đổi số ngành F&B:

Trước đây, các dịch vụ giao hàng của bên thứ ba như DoorDash hay UberEats đã có mặt trong lĩnh vực kinh doanh giao hàng của Domino's. Theo TechCrunch, mặc dù Domino's không thể cung cấp đủ menu tùy chọn để cạnh tranh với DoorDash hay UberEats, nhưng nó có thể cạnh tranh dựa trên chất lượng dịch vụ và giao hàng thời gian nhanh chóng.

Theo đó, Domino đã đầu tư vào 2 cải tiến kỹ thuật số nhằm giúp quá trình giao hàng nhanh chóng nhất, bao gồm giao hàng qua phương tiện tự động và giao hàng qua xe đạp điện. Những đổi mới này giúp doanh số bán hàng trên nền tảng số năm 2019 cao hơn nửa tổng doanh số bán lẻ trên toàn cầu.

Domino’s hợp tác với Ford để ra mắt dịch vụ giao hàng tự động (không người lái).

Trong một thử nghiệm giao hàng động tại Houston, Texas, một chiếc xe tự động mang tên Nuro R2 đã được sử dụng để vận chuyển hàng hóa đến các điểm đã được chỉ định. Với tốc độ chuyển 25 dặm/giờ, khách hàng có thể chọn giao hàng tự động và nhận mã số để nhập vào màn hình của chiếc xe để nhận đơn hàng của mình.

Năm 2014, Domino's hợp tác với SkyDrop, một nhà sản xuất máy bay không người lái tại Mỹ, để giao bánh pizza bằng máy bay không người lái từ một cửa hàng Domino's ở Whangaparaoa. Thành công của giai đoạn một đã thúc đẩy công ty này tiếp tục đồng ý để phát triển giai đoạn hai của thử nghiệm tại New Zealand vào đầu năm 2022.

Domino’s hợp tác với Rad Power Bikes ra mắt dịch vụ phân phối bằng xe đạp điện.

Một chiếc xe đạp điện có thể chứa được 12 chiếc pizza lớn và có vận tốc 20 dặm/ 1 giờ. Đặc biệt ở một số thị trường như Seattle, việc giao hàng bằng xe đạp giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến đỗ xe.

Ứng dụng AI trong quá trình đặt hàng

Với thực đơn của Domino’s, theo ước tính có 34 triệu cách tùy chỉnh pizza, và sẽ rất khó để cho khách hàng xem hết các lựa chọn này trong thời gian ngắn. Công ty đã thiết kế ra DOM, một trí tuệ nhân tạo đưa ra các đề xuất món ăn cho khách hàng dựa trên dữ liệu của họ. Nhờ đó, quá trình đặt hàng giảm xuống còn 17 giây.

a bowl of soup and a plate of food on a table
a bowl of soup and a plate of food on a table

Đăng ký nhận thông tin tư vấn

Thông tin
  • Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư WTP

  • MST: 0316766866

  • 75 Đường 39, Khu đô thị Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam

Liên hệ
  • Phone: +84 93 123 9099

  • Email: crm@wtp.vn

  • Website: wtp.vn